ในโลกของการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงสุดเป็นสิ่งจำเป็นที่องค์กรจะละเลยไม่ได้ ท่ามกลางเครื่องมือและวิธีการพัฒนามากมาย Coaching และ Mentoring ได้รับการยอมรับว่าเป็นสองหัวใจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของพนักงาน และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน แม้ว่าทั้ง Coaching และ Mentoring จะมีเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาบุคลากร แต่ทั้งสองแนวทางก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในการนำไปปฏิบัติ การทำความเข้าใจความแตกต่างนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถเลือกใช้แนวทางที่เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของพนักงานแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Coaching: การค้นพบศักยภาพจากภายใน Coaching มุ่งเน้นไปที่การช่วยให้บุคคลค้นพบคำตอบและทางออกด้วยตนเอง โค้ชจะไม่บอกว่าต้องทำอะไร แต่จะใช้คำถามที่ทรงพลัง การฟังอย่างลึกซึ้ง และการให้ฟีดแบ็กที่สร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับการโค้ช (Coachee) ได้คิด วิเคราะห์ และวางแผนการกระทำด้วยตนเอง หัวใจสำคัญของการโค้ช: Coaching […]
หัวลำโพง: มรดกทางประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต
สถานีรถไฟหัวลำโพง หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สถานีกรุงเทพ เป็นศูนย์กลางการเดินทางทางรถไฟที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครมาอย่างยาวนานกว่าศตวรรษ แม้ว่าบทบาทในการเป็นศูนย์กลางหลักจะถูกส่งต่อไปยัง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (บางซื่อ) แล้ว แต่หัวลำโพงยังคงมีชีวิตชีวาและมีความสำคัญในรูปแบบที่แตกต่างออกไป หัวลำโพงในฐานะศูนย์กลางการเดินทาง (ที่เปลี่ยนไป) ในอดีต หัวลำโพงเป็นสถานีหลักสำหรับรถไฟทางไกลทุกเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ผู้คนจำนวนมากต่างมายังที่นี่เพื่อเริ่มต้นหรือสิ้นสุดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การทำงาน หรือการกลับภูมิลำเนา เสียงประกาศ ตู้จำหน่ายตั๋วที่คึกคัก และผู้คนที่พลุกพล่าน เป็นภาพชินตาที่หัวลำโพงตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาแต่ปัจจุบัน รถไฟทางไกลส่วนใหญ่ได้ย้ายไปใช้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้ว ทำให้หัวลำโพงรับผิดชอบหลักในเส้นทางรถไฟชานเมือง รถไฟธรรมดา และรถไฟนำเที่ยวบางส่วน รวมถึงเป็นสถานีปลายทางสำหรับเส้นทางระยะสั้น เช่น รถไฟไปฉะเชิงเทรา หรือไปมหาชัย […]
ร่วมให้ข้อมูลคณะอนุกรรมการประเมิน อปท. ดีเด่น ประจำปี 2568
สุรินทร์ – วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2568 เวลา 10.30-11.45 น. นายอภิชาติ กุลธานี ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ในฐานะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ได้เข้าร่วมให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการประเมินเพื่อคัดเลือกเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล ประเภทโดดเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 การตรวจประเมินครั้งนี้จัดขึ้นในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Application Zoom Cloud Meetings) โดยนายอภิชาติ กุลธานี ได้เข้าร่วมให้ข้อมูลจากห้องประชุมทองอุไร องค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง จังหวัดสุรินทร์ […]
การเยี่ยมบ้าน: กุญแจสู่ความสำเร็จทางการศึกษาของนักเรียน
การเยี่ยมบ้านนักเรียนอาจดูเหมือนเป็นเพียงกิจกรรมเสริม แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สุดที่จะช่วยส่งเสริมความสำเร็จทางการศึกษาของนักเรียน การเชื่อมโยงระหว่างบ้านและโรงเรียนอย่างใกล้ชิดผ่านการเยี่ยมบ้านไม่เพียงแต่ช่วยให้ครูเข้าใจบริบทชีวิตของนักเรียนได้ลึกซึ้งขึ้นเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ ได้อย่างเต็มที่ สร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การเยี่ยมบ้านเปิดโอกาสให้ครูได้เห็นสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นสภาพความเป็นอยู่ บรรยากาศภายในบ้าน หรือแม้กระทั่งความท้าทายที่นักเรียนต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ข้อมูลเหล่านี้มีค่าอย่างยิ่งต่อครูในการทำความเข้าใจพฤติกรรม แรงจูงใจ และความต้องการของนักเรียนแต่ละคน ตัวอย่างเช่น หากครูพบว่านักเรียนมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับการอ่านหนังสือที่บ้าน ครูอาจพิจารณาจัดหามุมอ่านหนังสือเพิ่มเติมในโรงเรียน หรือแนะนำแหล่งเรียนรู้นอกบ้านที่เหมาะสม เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียน เมื่อครูเยี่ยมบ้านนักเรียน ผู้ปกครองจะรู้สึกว่าโรงเรียนให้ความสำคัญกับบุตรหลานของตน ทำให้เกิดความไว้วางใจและความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น การสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างครูและผู้ปกครองจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการ การเรียนรู้ และพฤติกรรมของนักเรียนได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการระบุปัญหาและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน การทำงานร่วมกันนี้จะช่วยให้การสนับสนุนนักเรียนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน […]
สืบสานสายใยแห่งศรัทธารุ่นสู่รุ่น: พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2568
สุรินทร์, 19 มิถุนายน 2568 – เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2568 นายอภิชาติ กุลธานี ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีสำคัญเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจและปลูกฝังความกตัญญูในหมู่นักเรียน นักศึกษา โดยมีคณะผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมอย่างคับคั่ง พิธีเริ่มต้นด้วยการไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามมาด้วยพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวช่าง ซึ่งถือเป็นการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์และศาสตร์ที่ได้ร่ำเรียนมา จากนั้นเป็นพิธีไหว้ครูอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เพื่อสืบสานสายใยแห่งศรัทธาจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียน นักศึกษา มีความรัก ความศรัทธา […]
สารพัดช่างดั่งดวงใจ: บทเพลงแห่งความภาคภูมิใจ
บทเพลง “สารพัดช่างดั่งดวงใจ” เป็นมากกว่าแค่ท่วงทำนองและถ้อยคำ แต่เป็นเสมือนหัวใจที่สะท้อนถึงปณิธาน ความมุ่งมั่น และความภาคภูมิใจของ วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ใน “สุรินทร์แดนงาม” แห่งนี้ บทเพลงนี้ถ่ายทอดเรื่องราวการบ่มเพาะนักเรียนนักศึกษาให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะก้าวออกไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ แหล่งรวมองค์ความรู้หลากหลายสาขา จากเนื้อเพลงที่ว่า “สารพัดช่างสุรินทร์ สถาบันการศึกษา แหล่งรวมความรู้ หลากหลายสาขา” แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของหลักสูตรที่วิทยาลัยเปิดสอน ไม่ใช่แค่เพียงสายช่างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมสาขาวิชาที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น: เนื้อเพลงยังย้ำว่าสาขาเหล่านี้ “ล้วนมีชื่อเสียง” ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอนและผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาที่จบจากสถาบันแห่งนี้ ฝึกฝนทักษะ สู่การเป็นมืออาชีพ หัวใจสำคัญของการศึกษาในวิทยาลัยสารพัดช่างคือการ “สอนให้นักศึกษาทุกคน รู้จักงาน […]
ไขข้อข้องใจ: ความแตกต่างของมาตราส่วน 1:50,000 กับ 1:200,000 ในงานแผนที่
เมื่อพูดถึงแผนที่และงานด้านภูมิศาสตร์ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ คือ มาตราส่วน (Scale) ซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางบนแผนที่กับระยะทางจริงบนพื้นโลก มาตราส่วนเหล่านี้มักแสดงในรูปแบบ 1:N โดยที่ 1 แทนหน่วยวัดบนแผนที่ และ N แทนจำนวนหน่วยเดียวกันนั้นในโลกจริง มาตราส่วนที่นิยมใช้กันทั่วไปมีหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ 1:50,000 และ 1:200,000 ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าตัวเลขเหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร และมีความสำคัญต่องานที่ใช้แผนที่อย่างไรบ้าง ทำความเข้าใจกับ “มาตราส่วน” บนแผนที่ ก่อนอื่น มาทบทวนความหมายของมาตราส่วนกันสักเล็กน้อย มาตราส่วน (Scale) หมายถึง ระยะทาง […]
อาชีวศึกษาเพื่อทุกคน: สร้างโอกาส สร้างอาชีพ การศึกษาสายอาชีพเพื่อผู้พิการไทย
รายการอาชีวะอัปเกรด Special EP1 พบกับการสัมภาษณ์สุดพิเศษจาก นายอภิชาติ กุลธานี ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เกี่ยวกับ “อาชีวศึกษาเพื่อทุกคน: สร้างโอกาส สร้างอาชีพ การศึกษาสายอาชีพเพื่อผู้พิการไทย” และการเปิดโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ พบกับประเด็นน่าสนใจ:📌 แนวทางการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาสำหรับผู้พิการ📌 หลักสูตรพิเศษและการปรับการเรียนการสอนให้เหมาะสม📌 การเตรียมความพร้อมครูผู้สอนและบุคลากร📌 ความร่วมมือกับสถานประกอบการในการฝึกงานและการจ้างงาน📌 การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยในการเรียนการสอน📌 ตัวอย่างความสำเร็จและวิสัยทัศน์ในอนาคต ร่วมติดตามมุมมองและประสบการณ์จากผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้พัฒนาทักษะอาชีพและสร้างอนาคตที่มั่นคง 🗓️ ออกอากาศวันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน 2568 ซึ่งเผยแพร่ทาง Youtube Channel OVEC […]
ผู้ทอดผ้าไตร: เตรียมตัวอย่างไรให้เหมาะสม
การได้รับเชิญให้เป็น ผู้ทอดผ้าไตร ในพิธีฌาปนกิจศพถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เจ้าภาพมอบให้ ซึ่งแสดงถึงความเคารพและความไว้วางใจ การปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พิธีดำเนินไปอย่างราบรื่นและแสดงความอาลัยต่อผู้วายชนม์ได้อย่างสมบูรณ์ บทความนี้จะแนะนำแนวทางการเตรียมตัวสำหรับผู้ที่ได้รับเกียรตินี้ ทำความเข้าใจบทบาทของผู้ทอดผ้าไตร ก่อนอื่น สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความหมายและบทบาทของผู้ทอดผ้าไตร การทอดผ้าไตร คือ การถวายผ้าบังสุกุลแด่พระสงฆ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ เชื่อกันว่าอานิสงส์จากการถวายผ้าบังสุกุลจะส่งผลให้ผู้ล่วงลับได้รับความสุขในสัมปรายภพ ผู้ทอดผ้าไตรจึงเป็นผู้แทนของเจ้าภาพและผู้ร่วมพิธีในการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ การเตรียมตัวก่อนวันงาน การปฏิบัติในวันงาน การได้รับเกียรติให้เป็นผู้ทอดผ้าไตรในพิธีฌาปนกิจศพ เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ร่วมแสดงความอาลัยและอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ การเตรียมตัวที่ดีและความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ จะช่วยให้การปฏิบัติภารกิจนี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ และสร้างความประทับใจให้แก่เจ้าภาพและผู้ร่วมพิธีทุกท่าน
อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่กฎอัยการศึก
เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ใด อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษา จะยังคงมีอยู่ตามปกติในส่วนของการบริหารจัดการสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการดูแลบุคลากรและนักเรียน แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอำนาจของฝ่ายทหารที่เพิ่มขึ้นภายใต้กฎอัยการศึก โดยสรุปได้ดังนี้ อำนาจหน้าที่ตามปกติ ผู้อำนวยการสถานศึกษาจะยังคงมีอำนาจหน้าที่หลักในการบริหารจัดการสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ดังนี้: อำนาจหน้าที่ที่อาจได้รับผลกระทบหรือมีการเปลี่ยนแปลงภายใต้กฎอัยการศึก เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารจะมีอำนาจพิเศษเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาและอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษาในบางแง่มุม ดังนี้: ข้อควรปฏิบัติของผู้อำนวยการสถานศึกษาในพื้นที่กฎอัยการศึก โดยสรุปแล้ว แม้กฎอัยการศึกจะให้อำนาจแก่ฝ่ายทหารเพิ่มขึ้น แต่ผู้อำนวยการสถานศึกษายังคงมีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้ดำเนินต่อไปได้ภายใต้กรอบของกฎหมายและความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทุกคนในสถานศึกษา หากมีข้อสงสัยหรือสถานการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้น ควรปรึกษาหน่วยงานต้นสังกัดและฝ่ายทหารในพื้นที่เพื่อขอคำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดครับ